TRƯỜNG MẦM NON THÔNG BÌNH TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THÁNG 12/2024

TRƯỜNG MẦM NON THÔNG BÌNH TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THÁNG 12/2024

          Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động thiết yếu trong quá trình phát triển nghề nghiệp của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Đây không chỉ là cơ hội để các thầy cô nâng cao chất lượng giảng dạy, mà còn giúp hình thành một môi trường học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, cũng như phát triển các kỹ năng chuyên môn cần thiết.

Sinh hoạt chuyên môn tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi, thảo luận về các phương pháp giảng dạy hiệu quả, cách tổ chức lớp học, các chiến lược giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh. Thông qua các buổi sinh hoạt này, giáo viên có thể nhận được những góp ý, phản hồi từ đồng nghiệp, giúp cải thiện và hoàn thiện công tác giảng dạy.

Một trong những mục đích quan trọng của sinh hoạt chuyên môn là tạo ra không gian để các giáo viên, cán bộ quản lý có thể học hỏi từ những kinh nghiệm của nhau. Những sáng kiến, phương pháp giảng dạy mới, các cách thức quản lý lớp học hiệu quả đều được chia sẻ và áp dụng rộng rãi, giúp nâng cao năng lực nghề nghiệp của từng cá nhân và tập thể.

Sáng ngày 27/12/2024 Trường Mầm Non Thông Bình tổ chức sinh hoạt chuyên môn tháng 12 với 3 hoạt động: Hoạt động góc, hoạt động ngoài trời và hoạt động giáo dục vệ sinh.

H1 H3

H2

Hình ảnh mở đầu cho 3 hoạt động

       Các hoạt động ngoài trời như chạy, nhảy, ném, bật …. giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động thô như sự linh hoạt, sức mạnh cơ bắp, sự phối hợp giữa tay và mắt, đồng thời cải thiện sự dẻo dai và sức khỏe tổng thể. Việc thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời cũng giúp trẻ tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc các bệnh tật.

H4

H5

Hình ảnh trẻ tham gia trò chơi có luật

        Khi trẻ tham gia vào các trò chơi tập thể ngoài trời, trẻ có cơ hội tương tác và giao tiếp với bạn bè. Trẻ học cách chia sẻ, hợp tác, và giải quyết mâu thuẫn trong các tình huống nhóm. Những kỹ năng xã hội này sẽ giúp trẻ tự tin hơn khi giao tiếp và làm việc với người khác trong tương lai.

H6

H7

Hình ảnh trẻ dán tranh từ hột hạt

          Hoạt động ngoài trời giúp trẻ khám phá và học hỏi về thế giới tự nhiên. Trẻ có thể quan sát cây cối, động vật, thời tiết và các hiện tượng tự nhiên khác. Những trải nghiệm này giúp phát triển tư duy phản biện, khả năng quan sát, nhận diện sự vật, sự việc và giải quyết vấn đề.

H8

Hình ảnh trẻ quan sát chiếc xe máy

             Khi trẻ tham gia vào các trò chơi ngoài trời như tưởng tượng các nhân vật trong trò chơi, trẻ sẽ rèn luyện khả năng sáng tạo và tưởng tượng. Những hoạt động này giúp kích thích trí tưởng tượng của trẻ, giúp trẻ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng sáng tạo trong việc tạo ra những câu chuyện, thế giới của riêng mình.

H9 H10

Hình ảnh trẻ tham gia trò chơi ném bóng vào rổ

         Hoạt động ngoài trời giúp trẻ gần gũi hơn với thiên nhiên, từ đó hình thành tình yêu và sự trân trọng với môi trường xung quanh. Trẻ sẽ học được cách bảo vệ thiên nhiên, yêu quý động vật, cây cối và các yếu tố tự nhiên khác.

Thông qua hoạt động góc giúp trẻ có thể tự do thể hiện ý tưởng của mình qua việc xây dựng các công trình, vẽ tranh, làm thủ công, từ đó phát triển khả năng tưởng tượng và sáng tạo.

Khi tham gia vào các hoạt động nhóm trong góc chơi, trẻ học cách chia sẻ, lắng nghe và hợp tác với bạn bè. Việc cùng nhau chơi trong các góc như góc gia đình, góc trò chơi nhập vai giúp trẻ rèn luyện khả năng giao tiếp và hiểu biết về các mối quan hệ xã hội.

Trong quá trình tham gia hoạt động ở các góc, trẻ thường xuyên phải đưa ra các quyết định và giải quyết các tình huống trong trò chơi. Điều này giúp trẻ phát triển kỹ năng ra quyết định và xử lý vấn đề một cách độc lập.

H11

Hình ảnh trẻ hát và vận động cùng cô

           Khi tham gia vào góc xây dựng, đặc biệt là khi trẻ tham gia vào các hoạt động như xây dựng mô hình, lắp ghép các khối hoặc tạo dựng công trình ngã tư đường phố, trẻ sẽ học được nhiều kỹ năng quan trọng.

Thông qua các hoạt động này, trẻ không chỉ phát triển kỹ năng vận động và tư duy mà còn học hỏi được các giá trị xã hội và cách thức xây dựng một môi trường sống an toàn và hài hòa.

H12 H13

     Khi tham gia vào góc tạo hình, kỹ năng của trẻ được rèn luyện thông qua việc sử dụng các vật liệu đa dạng và các công cụ tạo hình khác. Trong quá trình này, trẻ sẽ phát triển khả năng sáng tạo, tưởng tượng và tư duy logic khi tạo ra những hình dạng, mẫu vật theo ý tưởng của mình. Việc này không chỉ giúp trẻ hiểu rõ hơn về hình học và không gian mà còn nâng cao khả năng phối hợp tay mắt, sự khéo léo và kỹ năng vận động tinh tế. Thêm vào đó, góc tạo hình cũng là môi trường tuyệt vời để trẻ học cách kiên nhẫn, kiên trì hoàn thành công việc, đồng thời phát triển sự tự tin khi nhìn thấy những sản phẩm do chính mình tạo ra.

Thông qua việc tham gia vào các hoạt động tạo hình, trẻ còn học được cách thể hiện cảm xúc, ý tưởng và câu chuyện cá nhân một cách sinh động, góp phần phát triển toàn diện các kỹ năng ngôn ngữ, giao tiếp và khả năng giải quyết vấn đề.

H14

            Góc phân vai bán hàng là một môi trường tuyệt vời để trẻ phát triển không chỉ các kỹ năng giao tiếp, tư duy và sáng tạo, mà còn học được cách hòa nhập và hiểu biết về các quy tắc xã hội trong cuộc sống.

H15

Hình ảnh trẻ tham gia vào góc phân vai bán hàng

Chải đầu là một trong những kỹ năng vệ sinh cá nhân quan trọng mà trẻ cần học để có thể tự chăm sóc bản thân khi trưởng thành. Khi trẻ học cách chải đầu, chúng cũng sẽ rèn luyện được tính tự giác, giúp trẻ hình thành thói quen chăm sóc bản thân từ nhỏ.

H16

Hình ảnh các cháu tham gia vào hoạt động chải đầu

       Hoạt động chải đầu yêu cầu trẻ sử dụng tay để điều khiển lược, vừa chải vừa giữ cho tóc không bị rối. Điều này giúp trẻ phát triển sự khéo léo và khả năng phối hợp giữa tay và mắt, một kỹ năng quan trọng cho các hoạt động hằng ngày sau này.

H17

Hình ảnh cô chải đầu mẫu cho các cháu quan sát

         Khi chải đầu, trẻ cần tập trung vào từng động tác để đảm bảo tóc không bị rối và sạch sẽ. Việc thực hiện một hoạt động có quy trình như vậy giúp trẻ phát triển sự kiên nhẫn, tập trung và tính kỷ luật trong việc thực hiện các nhiệm vụ vệ sinh cá nhân.

Giúp trẻ làm quen với việc chải đầu hàng ngày không chỉ giúp tóc luôn sạch sẽ mà còn hình thành thói quen vệ sinh cá nhân ngay từ khi còn nhỏ. Điều này sẽ giúp trẻ duy trì thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân trong suốt cuộc đời.

H18H19

Hình ảnh các cháu thực hành chải đầu

          Khi được giáo dục về vệ sinh chải đầu, trẻ thường sẽ thực hiện việc này dưới sự giám sát và hướng dẫn của phụ huynh hoặc giáo viên. Qua đó, hoạt động này cũng là cơ hội để tạo ra mối liên kết gần gũi và tương tác tích cực giữa trẻ và người chăm sóc.

Chải đầu không chỉ là một hoạt động vệ sinh, mà còn có thể mang lại cảm giác thư giãn cho trẻ. Đặc biệt, khi cha mẹ hoặc giáo viên nhẹ nhàng chải tóc cho trẻ, hoạt động này có thể giúp trẻ cảm thấy dễ chịu và giảm căng thẳng.

Sinh hoạt chuyên môn không chỉ giúp giáo viên phát triển kỹ năng giảng dạy mà còn giúp cán bộ quản lý giáo dục cải thiện khả năng tổ chức và quản lý. Các hoạt động này cũng khuyến khích việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy, thúc đẩy việc áp dụng các phương pháp giáo dục hiện đại và phát triển tư duy sáng tạo trong giáo dục.

Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, các giáo viên và cán bộ quản lý có cơ hội thấu hiểu, hỗ trợ lẫn nhau, tạo ra một môi trường làm việc đoàn kết. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn xây dựng một nền văn hóa học tập, sáng tạo trong nhà trường.

H20

Hình ảnh các cô trao đổi góp ý sinh hoạt chuyên môn

       Tóm lại, sinh hoạt chuyên môn là một yếu tố không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Nó giúp giáo viên không ngừng cải thiện kỹ năng giảng dạy và học hỏi từ đồng nghiệp, đồng thời tạo ra một môi trường giáo dục phát triển bền vững, nơi mỗi cá nhân đều có thể đóng góp và thụ hưởng kiến thức, kỹ năng.

Nguồn: Trường Mầm Non Thông Bình

Người viết bài: Nguyễn Thị Bích Em